top of page

การทำความสะอาด ลิฟต์บันได

ลิฟต์บันได (Stairlifts) เป็นอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับช่วยในการขึ้นลงบันได แต่บางทีเราก็มักจะลืมไปว่าลิฟต์บันไดก็เหมือนอุปกรณ์ที่มีกลไกต่างๆ ที่ต้องได้รับการดูแลและซ่อมบำรุงอยู่เสมอ ดังนั้นการทำงานบ้านในสุดสัปดาห์ ก็อย่าลืมทำความสะอาดลิฟต์บันไดกันนะครับ ซึ่งการทำความสะอาดลิฟต์บันได ผมรับรองว่ามันง่ายมากครับ

ควรทำความสะอาดลิฟต์บันไดบ่อยแค่ไหน?

ลิฟต์บันไดก็เหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆในบ้านครับ เราควรทำความสะอาดด้วยเช็ดลิฟต์บันไดด้วยผ้าหมาดๆเป็นประจำเพื่อป้องกันฝุ่นที่จะจับตัวกันครับ เพิ่มการทำความสะอาดลิฟต์บันไดลงไปในตารางทำความสะอาดของเรา แค่นี้การทำความสะอาดลิฟต์บันไดก็เป็นเรื่องง่ายๆ แล้วละครับ

ทำความสะอาดลิฟต์บันไดอย่างไรดี?

การทำความสะอาด นำน้ำผสมน้ำยาล้างจานหรือสบู่ แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดแล้วทำการเช็ด ในขณะที่ทำความสะอาดก็ต้องระวังบางส่วนของรางที่อาจจะมีความคมอยู่บ้างครับ นอกจากนี้ในส่วนที่ต้องระวังอย่าให้น้ำจำนวนมากหกใส่ตัวลิฟต์บันได เพราะภายในลิฟต์บันไดมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์อยู่ครับ

การทำความสะอาดรางของลิฟต์บันได

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลิฟต์บันไดทำงานผิดปกติก็คือการมีฝุ่นจับเป็นก้อนโดยเฉพาะขนของสัตว์เลี้ยงที่มีโอกาศไปสะสมอยู่ที่รางของลิฟต์บันไดเมื่อลิฟต์บันไดเคลื่อนผ่านบริเวณที่สกปรกบ่อยๆก็จะเกิดการอัดตัวของสิ่งสกปรกเหล่านั้นได้ครับ และด้วยเหตุนี้เราสามารถนำน้ำยาล้างไขมันมาทำความสะอาดด้วยก็ได้ครับ เพื่อจะได้ไม่ทิ้งคราบสกปรกที่เหลือครับ

การซ่อมบำรุงประจำ

นอกจากการทำความสะอาดลิฟต์บันไดตามที่ได้กล่าวมาในเบื้องต้นแล้ว การซ่อมบำรุงประจำเมื่อครบกำหนดก็เป็นสิ่งที่แนะนำครับ เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานของลิฟต์บันไดครับ. ผู้ใช้งานควรติดต่อตัวแทนจำหน่ายให้มาตรวจเช็คซ่อมบำรุงประจำปี เพื่อความสมบูรณ์ในการใช้งานลิฟต์บันไดต่อไปครับ

maintenance-stairlift

bottom of page