top of page

จะทำอย่างไร เมื่อผู้ใหญ่ในบ้านเริ่มเดินขึ้นบันไดไม่ไหว


ทุกวันนี้ทุกคนรู้สึกเหมือนผมกันมั้ยครับว่า เวลาในแต่ละวันนั้นผ่านไปเร็วเหลือเกิน แปบๆก็หมดวัน หมดเดือน หมดปี มองดูคนรอบข้าง อายุแต่ละคนก็ดูเพิ่มมากขึ้น สุขภาพก็เริ่มที่จะถดถอยลง จากแต่ก่อนที่พ่อแม่ ท่านต้องมาเลี้ยงดูเรา ได้กลับมาเป็นช่วงเวลาที่เราต้องดูแลท่านบ้างแล้วครับ

จากแต่ก่อนที่ผู้ใหญ่ภายในบ้าน สามารถทำกิจกรรมต่างๆภายในบ้านได้อย่างสบายๆ มาวันนี้ก็เริ่มที่จะเคลื่อนไหวไม่สะดวก ยิ่งการเดินขึ้นลงบันได ก็เริ่มดูจะเป็นปัญหาใหญ่ การเดินขึ้นลงบันไดแต่ละก้าวนั้น ดูจะลำบากขึ้น การก้าวแต่ละขั้นจึงต้องใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น บันไดในบ้านจึงอาจกลายเป็นสถานที่อันตรายได้ครับ จากประสบการณ์ของผู้เขียนเอง คุณย่าของผมเองก็เกิดอุบัติเหตุ ในช่วง 70 กว่า ตอนนั้นผมยังเด็กๆ ผมจำได้ว่าท่าน กำลังจะขึ้นไปตากผ้าที่ชั้น 2 ของบ้าน แล้วท่านก็พลาดตกบันไดบ้าน จน ก้นกบหัก เลยครับ ถึงตอนนี้ผมก็มานึกเสียใจว่าไม่ควรให้ท่านเดินขึ้นลงบันไดคนเดียว ซึ่งมีโอกาศที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อครับ ป้องกันดีกว่าให้เกิดขึ้นแล้วมารักษาครับ เป็นเรื่องยากที่ร่างกายและสุขภาพของท่านจะกลับมาดี 100% ครับ ซึ่งถ้าครอบครัวใด ที่มีผู้ใหญ่ที่อายุเยอะ และท่านต้องเดินขึ้นลงบันไดเองตามลำพังเป็นประจำทุกวันแล้ว ผมคิดว่าเราควรจะหาวิธีลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับท่านกันดีกว่าครับ เช่น

การนำท่าน (พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย) มาอยู่ชั้นล่างของบ้าน

ถ้าบ้านใครมีพื้นที่กว้างสามารถทำห้องให้ท่านอยู่ชั้นล่างได้ก็จะเป็นการดีที่สุดครับ เพราะเป็นการตัดความเสี่ยงที่จะเกิดการตกบันไดได้ 100 % เลยครับ แต่ถ้าบ้านใดมีพื้นที่น้อยการนำท่านลงมาด้านล่าง ท่านอาจจะไม่ได้รับความสะดวกและความเป็นส่วนตัว เท่าที่ควรครับ เช่นเรื่องห้องน้ำ การเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือกิจกรรมต่างๆที่ต้องใช้ความสงบ เช่นการนอนหลับพักผ่อน

การหาตัวช่วยขึ้นลงบันได

เป็นทางเลือกที่จะทำให้ท่านสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ภายในบ้าน ภายในห้องของท่านได้ ดังเดิม เพียงแต่เรามาลดความเสี่ยงตรงบริเวณบันไดด้วยการหาตัวช่วย อย่าง เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได เพื่อให้ท่านสามารถใช้บันไดได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากขึ้นครับ โดยเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดนี้ ทุกคนอาจคิดว่าราคาคงหลายแสน แพงแน่ๆ แต่ราคาจริงๆแล้วในปัจจุบัน ราคาไม่ได้แพงขนาดนั้นแล้วครับ ราคาอาจจะถูกกว่าการทำห้องสักห้องให้ท่านชั้นล่างเสียอีก หรือเก้าอี้นวดคุณภาพกลางๆสักตัวครับ โดยในตลาดก็จะมีอยู่ประมาณ 2-3 ยี่ห้อ จากอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ หรือ อเมริกา ซึ่งรูปลักษณ์ลักษณะการใช้งานก็จะคล้ายๆกันครับ ผมคิดว่าการเลือกติดตั้งเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดสักตัว ก็อาจจะเลือกจาก ประสบการณ์การติดตั้งของผู้จำหน่ายว่ามีการอบรม มีการไปเทรนจากต่างประเทศ มีใบรับรองหรือไม่ หรือขอดูผลงานการติดตั้งก็ได้ครับ นอกจากนี้บริการหลังการขายก็เป็นเรื่องสำคัญครับ เมื่อเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดเกิดปัญหาจะได้เรียก ช่างเข้ามาดูแลได้อย่างทันที ส่วนคุณภาพของตัวเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได ผมแนะนำว่าเป็นเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดที่มาฝั่งยุโรปหรืออเมริกา ก็น่าจะวางใจได้แล้วละครับ

bottom of page