top of page

ลิฟท์ไม่ตกด้วยกลไก OSG


ลิฟท์

ลิฟท์เป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับเรามานานมากกว่า 100 ปี ทำให้เราไม่ต้องขึ้นอาคารด้วยการเดินขึ้นบันไดหลายๆชั้น ไม่ต้องเมื่อยขา ไม่ต้องเสียเวลา แต่มีบางคนที่กลัวการขึ้นลิฟท์ ด้วยเหตุผลว่ากลัวลิฟท์จะตก แต่เพื่อนๆทราบหรือไม่ว่า ลิฟท์มีกลไกในการหยุดลิฟท์เมื่อลิฟท์ตก หรือลิฟท์สลิงขาด กลไกนั้นก็คือ กลไก OSG(Over speed governor) และ Safety Gear

OSG และ Safety Gear จะทำหน้าที่เป็นตัวเช็คและตัดวงจร ควบคุมความปลอดภัยในกรณีที่ความเร็วลิฟต์เกินกำหนด หรือเกิดกรณีสลิงขาด ซึ่ง Safety Gear ล็อคกับรางลิฟต์ให้ลิฟต์ติดกับรางเพื่อป้องกันไม่ให้ลิฟต์ตก

เรามาดูการทำงานของ OSG กันครับ

ในเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดก็ได้มีการติดกลไก OSG ด้วย ซึ่งเป็นหัวใจของระบบความปลอดภัยของเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได ดังนั้นจึงสามารถมั่นใจได้เวลาเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดจะไม่มีทางรูดหรือไหลตกลงมาอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดยังมีระบบเซฟตี้อีกหลายจุดด้วยกันเช่น

Final Limit Switch Up-down เป็นสวิทซ์ที่ติดตั้งชั้นล่างและบนสุดซึ่งจะตัดการทำงานของเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดทันทีเมื่อเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดวิ่งเลยชั้นบนหรือชั้นล่างสุด

Safety Edge เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได

Safety Edge ทั้ง 5 จุด เป็นสวิทซ์ที่ติดตั้งอยู่ ด้านบนและด้านล่างของตัวเครื่องและที่วางเท้า เพื่อตัดการทำงานทันทีทันที่ในกรณีที่เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดเคลื่อนที่ไปเจอสิ่งกีดขวางระหว่างขั้นบันได

Seat not in place Switch ในกรณีที่เก้าอี้ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่พร้อมจะเคลื่อนที่เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดก็จะไม่ทำงาน

bottom of page